Thực hiện Chương trình, Dự án Chính phủ về biển, đảo: Cần đảm bảo tiến độ, chất lượng, có khó khăn phải báo cáo ngay để tìm hướng tháo gỡ

       Chiều 7/8, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã có buổi làm việc với Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam để đánh giá, rà soát lại tình hình triển khai các nhiệm vụ, dự án được Chính phủ giao. Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển, lãnh đạo các Vụ Tài Chính, Kế hoạch thuộc Bộ cùng dự

nguyenminhquanghehe

Thời gian qua, Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam được Bộ TN&MT giao cho chủ trì 7 đề án, chương trình cấp Chính phủ trong đó có Đề án Tổng thể Điều tra cơ bản TNMT biển (Đề án 47) đã kết thúc giai đoạn, đang chuyển tiếp giai đoạn 2. Còn lại 5 đề án, nhiệm vụ khác đang trong quá trình thực hiện các dự án thành phần. Cá biệt có Đề án “Hợp tác quốc tế về biển đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2008 song đến nay do chưa có kinh nghiệm, kỹ năng lập đề án hợp tác quốc tế cũng như thời gian xin ý kiến của các Bộ, ngành liên quan kéo dài nên đến nay chưa có dự án nào được triển khai.

Hầu hết các dự án, nhiệm vụ Chính phủ giao đã được Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam triển khai tích cực, đạt được một số kết quả nhất định, phục vụ đắc lực cho vấn đề quản lý tài nguyên môi trường biển, hải đảo và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Tuy nhiên, Tổng cục cũng kiến nghị Bộ xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ một số khó khăn như: Bố trí nguồn vốn thực hiện Dự án Đầu tư tàu điều tra nghiên cứu tài nguyên, môi trường biển, trong trường hợp không thể bố trí nguồn vốn, đề nghị được tạm dừng công tác chuẩn bị đầu tư để tập trung vào làm các nhiệm vụ khác; Đối với dự án Nghiên cứu, điều tra, đánh giá khoanh định các cấu trúc địa chất có tiềm năng và triển vọng khí hydrate ở các vùng biển Việt Nam (dự án GH) đề nghị Bộ xem xét, phê duyệt chi tiết nội dung mua sắm trang thiết bị điều tra khảo sát trước tháng 6/2014 để chủ động triển khai và cũng mong muốn Bộ TN&MT có ý kiến với các Bộ ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định, góp ý cho các dự án, nhiệm vụ để đảm bảo tiến độ do Chính phủ đề ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng, được sự quan tâm của Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương, Tổng Cục Biển và Hải đảo nói riêng, Bộ TN&MT nói chung đã có được khá nhiều chương trình, dự án quan trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý ngành cũng như xây dựng định hướng khai thác, bảo vệ nguồn tài nguyên môi trường biển, đảo. Đặc biệt, khi kết thúc giai đoạn 1, Đề án 47, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã có kho dữ liệu khá đồ sộ về TNMT biển Việt Nam, đây là kho dữ liệu quý để thực hiện nhiệm vụ quản lý tổng hợp TNMT biển. Để tiếp tục triển khai giai đoạn 2, cần có đánh giá lại những mặt được và chưa được, báo cáo phương hướng thực hiện cụ thể, nếu cần có thể tổ chức đấu thầu để tìm ra những đơn vị thực hiện tốt nhất các dự án thành phần.

 

Đối với Dự án GH, hiện nay phần kinh phí cấp cho việc mua sắm trang thiết bị đã được Chính phủ phê duyệt, nhiệm vụ còn lại là các đơn vị trong Bộ cần phối hợp chặt chẽ, khẩn trương hoàn thiện thủ tục để triển khai. Tuy nhiên, xét về lâu dài đây là dự án lớn, lại khó và rất mới mà hiện đang giao cho một Trung tâm của Tổng Cục sẽ là quá sức. Chính vì vậy, nên chuyển những kết quả có được trong thời gian xây dựng dự án sang Tổng cục Địa chất khoáng sản chủ trì thực hiện, để huy động được lực lượng hùng hậu các chuyên gia, nhà nghiên cứu chuyên sâu.

Về Dự án đầu tư con tàu đầu nghiên cứu Biển, theo ý kiến Bộ trưởng vẫn phải tiếp tục xin ý kiến chính thức của Chính phủ để được phê duyệt vì đây là dự án quan trọng, phục vụ đắc lực cho công tác nghiên cứu, điều tra cơ bản biển, hải đảo, là tiền đề cho mọi hoạch định phát triển kinh tế biển, đảo sau này. Đối với sự chậm trễ của các Bộ, ngành trong việc thẩm định, góp ý cũng có lý do bởi lẽ đa phần các dự án, chương trình về biển còn khá mới mẻ và khó, chính vì vậy họ cần thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng. Tuy nhiên, nếu có khó khăn, vướng mắc gì trong việc phối hợp thực hiện giữa các Bộ ngành cũng như trong quá trình xây dựng nội dung các đề án, dự án, cần báo cáo ngay để trình Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo, tháo gỡ.{jcomments off}


Hội nghị tập huấn Truyền thông Quản lý tổng hợp Đới bờ tỉnh Phú Yên

Thực hiện Quyết định số 158/2008/QĐ-TTg ngày 09/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình quản lý tổng hợp dải ven biển vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

Ngày 09 tháng 5 năm 2013, tại Trung tâm hội nghị Bán Đảo Ngọc – TP Tuy Hòa, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên phối hợp với Cục Quản lý và Khai thác – Tổng cục Biển Hải đảo Việt Nam tổ chức Hội nghị Tập huấn truyền thông về quản lý tổng hợp vùng bờ tỉnh Phú Yên năm 2013.

Về tham dự hội nghị có đồng chí Đỗ Văn Sen, cục trưởng cục Khai thác và Quản lý Biển Hải đảo – tổng cục Biển Hải đảo Việt Nam, đồng chí Mai Kim Lộc – Bí thư đảng ủy, PGĐ Sở TNMT, các đồng chí là Lãnh đạo, đại diện Lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện thành phố, thị xã ven biển. Ngoài ra còn có lãnh đạo của 30 doanh nghiệp tiêu biểu đang có hoạt động sản xuất kinh doanh tại các địa phương ven biển.

Hội nghị Nhằm nâng cao nhận thức thay đổi hành vi về Quản lý tổng hợp đới bờ cho các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trong việc quản lý, bảo vệ, sử dụng và khai thác tài nguyên, môi trường một cách hiệu quả.

Bien hai dao 16 5 2013

          Phát biểu tại hội nghị, Đồng chí Mai Kim Lộc – Bí thư Đảng ủy, PGĐ Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị các Sở, ban, ngành và chính quyền địa phương các huyện, TP, TX tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò của biển hải đảo trong sự nghiệp phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh quốc phòng, làm thế nào để mỗi công dân đều ý thức được việc gìn giữ, bảo vệ biển đảo quê hương cũng như sử dụng hợp lý các tài nguyên thiên nhiên biển đảo để cùng chung tay thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh nhà và của đất nước

Hải Phòng: Xây cảng biển quốc tế

Sau 9 năm nghiên cứu, quy hoạch, thẩm định, thiết kế, đấu thầu… Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được chính thức khởi công, xây dựng ở phía nam cửa Lạch Huyện (Cát Bà, Hải Phòng). Theo quy hoạch, luồng vào cảng hiện tại có tổng chiều dài bến khoảng 8.000 m; chiều dài toàn bộ tuyến luồng khoảng 18 km. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức phát lệnh khởi công dự án này.

21995 khoi congcanghp

Thế mạnh kinh tế biển

Theo báo cáo nghiên cứu của Ban Quản lý dự án đánh giá: Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được kỳ vọng sẽ đóng vai trò trung tâm, hệ thống cảng biển và các cảng nội địa khác sẽ là các vệ tinh. Từ đó, hình thành hệ thống logistic năng động, hiệu quả và trở thành trạm trung chuyển hàng hóa quốc tế; đáp ứng nhu cầu đưa hàng hóa xuất khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ. Hàng hóa Việt Nam không phải trung chuyển qua các cảng khu vực như Singapore, Hong Kong. Việc đó sẽ giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam…Ngoài ra, cảng còn thu hút lượng lớn hàng quá cảnh từ khu vực Đông Bắc Lào và khu vực Nam Trung Quốc qua đây trước khi xuất ra thế giới.

Tại lễ khởi công, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam Nguyễn Nhật đã báo cáo: Đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Hải Phòng và cả khu vực phía Bắc, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa của toàn vùng, giải quyết tình trạng quá tải, ách tắc hàng hóa tại các cảng biển hiện tại của khu vực. Tổng mức đầu tư của Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng khoảng 25.199 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức hợp tác công-tư bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn ngân sách, gồm 2 hợp phần A và B, trong đó hợp phần A do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư gồm các hạng mục: Xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cho cảng trong các giai đoạn (luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng dài 3.230 m với cao trình đỉnh đê +6,5 CD, đê chắn cát dài 7.600 m với cao trình đỉnh đê +2,0 CD, đường ngoài cảng, tôn tạo xử lý nền đất yếu,...). Tổng mức đầu tư khoảng 18.627 tỷ đồng, nguồn vốn ODA và ngân sách nhà nước. Chủ đầu tư: Cục Hàng hải Việt Nam. Hợp phần B: đầu tư 2 bến tổng chiều dài 750 m, trang thiết bị khai thác, xếp dỡ, cho tàu container trọng tải đến 100.000 tấn. Tổng mức đầu tư khoảng 6.572 tỷ đồng. Chủ đầu tư: Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng. Hạng mục tôn tạo bãi và xử lý nền đất yếu khu vực bến cảng được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA và cho liên doanh đầu tư xây dựng, khai thác cảng thuê và trả phí thuê để hoàn vốn đầu tư cho Nhà nước. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ bốc xếp đồng bộ và hiện đại có mục tiêu tiếp nhận được tàu container trọng tải lớn từ 4000 - 6000 TEU và có thể lên đến 8.000 TEU trong các giai đoạn sau của Dự án (tương đương với tàu trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa), góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ (không phải trung chuyển qua các cảng trung chuyển tại khu vực như Singapore, Hồng Kông), giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam; góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình hai hành lang, một vành đai. Dự kiến, Dự án sẽ hoàn thành vào cuối 2016.

Cam kết đảm bảo về môi trường

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sau khi hoàn thành sẽ mở rộng cánh cửa thông thương khu vực phía Bắc nước ta với thế giới, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Bắc Bộ nói riêng cũng như toàn miền Bắc nói chung.

Đánh giá cao nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam - chủ đầu tư dự án trong việc triển khai hoàn thiện các thủ tục của dự án, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam với tinh thần trách nhiệm cao nhất chỉ đạo triển khai thực hiện các gói thầu để dự án hoàn thành đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. TP Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong quá trình thực hiện Dự án cũng như kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh  trong quá trình thực hiện, làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an ninh trật tự trên địa bàn…Thủ tướng cũng yêu cầu các nhà thầu Nhật Bản bằng kinh nghiệm về tổ chức, quản lý và thi công các dự án quốc tế thực hiện đúng các cam kết đã ký, phấn đấu, nỗ lực hoàn thành gói thầu với chất lượng và tiến độ cao nhất để sớm đưa dự án vào sử dụng.

Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định: việc triển khai dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã tuân thủ quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Dự án được xây dựng tại khu vực có điều kiện địa chất, thủy hải văn phức tạp, khối lượng nạo vét lớn, có yêu cầu về bảo vệ môi trường rất cao. Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức nghiên cứu kỹ lưỡng, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trình tự thủ tục về đầu tư xây dựng, về bảo vệ môi trường, đảm bảo sự phù hợp các tiêu chuẩn về kinh tế - kỹ thuật và yêu cầu phát triển bền vững.


Sotnmtphuyen.gov.vn
.